Các lệnh thiết lập gốc tọa độ trên máy tiện CNC

Thảo luận trong 'RAO VẶT' bắt đầu bởi okusakijapan, 24/3/23.

  1. okusakijapan

    okusakijapan Member

    Các lệnh thiết lập gốc tọa độ trên máy tiện CNC
    Nhận định về hệ trục tọa độ trên máy tiện CNC
    Hệ trục tọa độ trên máy CNC là nguyên tố cơ bản mà người lập trình máy CNC nên Đánh giá và thực hành thường xuyên. Việc hiểu rõ về hệ trục tọa độ trên máy tiện và phương pháp xác định chúng ko chỉ giúp kỹ mang thể điều khiển máy hay những lập trình viên sở hữu thể viết chương trình một bí quyết chuẩn xác. Qua ấy tạo điều kiện cho quá trình thiết lập và gia công diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.
    Hệ trục tọa độ trên máy CNC là gì?
    các hệ trục tọa độ máy CNC cho phép bạn biểu hiện chính xác hồ hết các điểm trên bề mặt gia công cũng như trong thể tích. Cũng như sở hữu thể tính toán quỹ đạo chuyển di của những phương tiện.
    Trên các máy tiện CNC, người lập trình thường dùng hệ tọa độ Descartes OXYZ. Chúng được xác định theo lệ luật bàn tay nên và được gắn vào chi tiết gia công.
    Gốc của hệ trục tọa độ mang thể đặt ở bất kỳ một điểm nào đấy trên yếu tố. Nhưng thường nhật sẽ chọn ở những điểm tiện dụng cho việc lập trình. song song tiện dụng kiểm tra kích tấc theo bản vẽ của chi tiết gia công mà chẳng hề thực hành rộng rãi bước tính toán.
    Trên những máy điều khiển theo chương trình số, chi tiết gia công lúc nào cũng là nhất mực và gắn sở hữu hệ thống tọa độ nhất thiết. toàn bộ vi vu tạo hình và cắt gọt đều do dụng cụ thực hành.
    Phương trục chính của máy là phương của trục OZ. Chiều dương của nó được quy ước lúc dao tiến ra xa khía cạnh. Đối có những chuyển di quay tiếp giáp với những trục tương ứng X, Y, Z được xác định bằng các liên hệ A, B, C. Chúng sẽ được xác định là dương, khi chiều quay đó mang hướng thuận chiều kim đồng hồ.
    bên cạnh đó, còn 1 số chuyển di phụ cùng lúc có những trục tương ứng với các trục X, Y, Z là những địa chỉ U, V, W.
    [​IMG]
    Hệ trục tọa độ trên những loại máy tiện CNC
    Hệ trục tọa độ máy phay CNC
    Hệ trục tọa độ máy phay đứng CNC
    Trục chính của máy phay đứng CNC mang phương thẳng đứng và trùng có phương của trục OZ trong hệ tọa độ Decart.
    Trục OX và OY được gắn trên bàn máy. Trục OX sở hữu thể dịch chuyển 1 đoạn dài hơn. nếu bạn đứng trước máy thì chiều dương của trục X có hướng sang trái và của trục Y với hướng từ trong ra không tính như hình bên dưới.
    Hệ trục tọa độ máy phay ngang CNC
    Trục chính của máy phay ngang cũng là phương của trục OZ hướng vào máy. ưu điểm của máy tiện cnc Trục OX nằm trên hoặc song song mang bàn máy. Chiều dương của nó hướng về phía bên trái và vuông góc sở hữu trục OZ như hình bên dưới.
    Hệ trục tọa độ máy một thể CNC
    Máy một thể CNC thường có loại 2D và 3D, trong ấy loại 2D đa dạng hơn. Vì nó mang thể gia công được hầu hết các bề mặt trụ ngoài hoặc trụ trong sở hữu tuyến phố sinh bất kỳ.
    các máy nhân thể 3D bên cạnh những công dụng như tại máy 2D. có thể bố trí thêm một trục quay thiết bị 3 là của trục chính, gọi là trục C, quay tiếp giáp với trục OZ. Chiều dương của trục C được biểu diễn theo hướng mũi tên như hình vẽ trong hình bên dưới.
    Sau khi thiết lập được hệ trục tọa độ thì người lập trình sẽ tiến hành lấy gốc phôi trên máy một thể CNC cũng như cài đặt các lệnh nhu yếu và tiến hành gia công.
    Góc quay của trục
    những trục X, Y, Z đều có trục quay quành tương ứng đấy là trục A, B và C. Trong đó:
    Trục A quay vòng vèo trục X.
    Trục B quay quanh trục Y.
    Trục C quay nói quanh nói quẩn trục Z.
    nếu xem trong khoảng gốc tọa độ thì chiều quay sẽ là dương nếu như chạy theo kim đồng hồ.
    với thể mua ra ký hiệu của góc A, B và C trên tọa độ cực theo hình minh họa dưới đây:
    Gốc tọa độ cực tương ứng với góc quay quanh trục Z là C. nếu như điểm đi nằm trong mặt phẳng X, Y của hệ tọa độ.
    Gốc tọa độ cực tương ứng có góc quay quanh quéo trục X là A. nếu điểm đến nằm trong mặt phẳng X, Y của hệ tọa độ.
    Gốc tọa độ cực tương ứng sở hữu góc quay vòng vèo trục Y là B. nếu như điểm tới nằm trong mặt phẳng X, Z của hệ tọa độ.
    https://dongphucplus.com/cac-chieu-chuyen-dong-cua-truc-z-may-tien.html
     

Chia sẻ trang này