Mở cửa du lịch, không thể tiếp tục trì hoãn

Thảo luận trong 'Thời trang và cuộc sống ngày nay' bắt đầu bởi cv9tt4, 18/10/21.

  1. cv9tt4

    cv9tt4 Member

    Lên kế hoạch đón khách quốc tế từ tháng 10 nhưng Phú Quốc đã không thể mở cửa đúng hẹn.

    Nhiều tỉnh, thành khác cũng sẵn sàng kế hoạch phục hồi du lịch, song vẫn chưa thể bấm nút vì còn chờ quy định thống nhất về khung pháp lý.

    Phú Quốc lại trễ hẹn

    Giữa tháng 7, Bộ VH-TT-DL gửi văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang). Lên kế hoạch chi tiết, bài bản và nhận được sự ủng hộ từ cả phía địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực du lịch, lãnh đạo ngành du lịch kỳ vọng Phú Quốc có thể đón từ 25.000 - 40.000 du khách quốc tế trong 6 tháng, bắt đầu từ 1.10. Từ đó, tạo tiền đề nối lại thị trường du lịch Việt Nam sau quãng thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh. Để có thể triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10, Bộ VH-TT-DL đưa kế hoạch phải tổ chức tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại Phú Quốc từ tháng 7 - 9 để đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

    Cứ mỗi lần trễ hẹn mở cửa đón du khách, các DN sẽ hình thành tâm lý không dám làm gì, chờ mở cửa hẳn, ổn định rồi mới bắt đầu. Khi kế hoạch giữa nhà nước và DN có sự trễ nhịp, không gặp nhau, nhà nước đi đường nhà nước, DN đi đường DN thì việc mở cửa sẽ khó thành công.

    Ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn

    Thế nhưng đến giữa tháng 9, tỷ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương này mới đạt 35%, còn thiếu khoảng 250.000 - 300.000 liều vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho toàn dân trên đảo. Tốc độ phủ vắc xin chậm, Phú Quốc đành chuyển thời gian thí điểm đón khách từ 1.10 tới “trong tháng 10” - theo thông tin từ lãnh đạo TP.Phú Quốc. Đây cũng là giai đoạn Chính phủ liên tục ra chỉ đạo, thúc ép các bộ, ngành phối hợp cùng địa phương nhanh chóng triển khai thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Thậm chí, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn “áp chỉ tiêu” cho Phú Quốc đón 2 - 3 triệu du khách từ nay đến cuối năm, gợi mở cho tỉnh Kiên Giang cũng như TP.Phú Quốc xây dựng kế hoạch mở cửa an toàn với cả du khách nội địa, kết nối đưa khách từ những địa phương đang thuộc vùng xanh tới Phú Quốc.

    Tuy nhiên, cũng phải mất gần 10 ngày sau chỉ đạo của Thủ tướng, TP.Phú Quốc mới được phân bổ thêm 247.628 liều vắc xin để thực hiện đợt tiêm chủng có quy mô lớn, hoàn thành 100% người dân Phú Quốc (trong độ tuổi được tiêm theo quy định) được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19. Dự kiến vào 24.10 tới, Phú Quốc sẽ tổ chức đợt tiêm vắc xin mũi 2, đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành mũi 2 cho toàn bộ người dân sinh sống và làm việc tại đảo. Cộng thêm 14 ngày chờ sinh kháng thể, mới đây tỉnh Kiên Giang cùng Bộ VH-TT-DL đã thống nhất dời thời điểm bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc tới cuối tháng 11.

    [​IMG]


    Phú Quốc ngóng từng ngày mở cửa đón khách quốc tế

    HÀ MAI


    Doanh nghiệp hoang mang

    Đáng nói, dù kế hoạch thí điểm mở cửa đã được Bộ VH-TT-DL cơ bản thống nhất với tỉnh Kiên Giang, nhưng cho đến nay các DN trong ngành du lịch vẫn hoang mang chưa biết cụ thể phương án triển khai như thế nào. Những yếu tố cơ bản như phương thức vận tải, đưa đón hành khách thế nào, điều kiện tham gia thí điểm đối với các khu tham quan, cơ sở lưu trú, dịch vụ ra sao… vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

    Đặc biệt, một trong những yếu tố tiên quyết bảo đảm thực hiện thành công thí điểm mở cửa du lịch quốc tế tại Phú Quốc là vấn đề công nhận “hộ chiếu vắc xin” giữa VN và các nước đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Vẫn chưa đưa ra được hướng dẫn cụ thể về quy trình thẩm định visa, thủ tục xuất nhập cảnh, quy định cách ly đối với người có “hộ chiếu vắc xin”…
     

Chia sẻ trang này