Có nên sử dụng quạt, điều hòa khi trẻ bị sốt ?

Thảo luận trong 'RAO VẶT' bắt đầu bởi Nanm1122, 4/9/20.

  1. Nanm1122

    Nanm1122 New Member

    Bé bị sốt viêm họng nằm quạt, điều hòa có sao không?

    Nhiều mẹ thường băn khoăn khi bé bị sốt viêm họng vào mùa hè không biết có được nằm quạt hay điều hòa hay không? Và thực tế, điều này bố mẹ cần hết sức lưu ý vì nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể làm cho tình trạng của bé nặng hơn.

    Sốt viêm họng là một bệnh khá thường gặp ở trẻ vào mùa hè, nhất là với trẻ em dưới 3 tuổi. Bởi vì,ở độ tuổi này, cơ thể trẻ chưa thể điều tiết để đáp ứng sự thay đổi nhiệt độ môi trưởng nên trẻ rất dễ bị viêm họng và một trong những triệu chứng đầu tiền của viêm họng đó là trẻ bị sốt.

    Sốt viêm họng ở mức độ nhẹ thì sẽ thường tự khỏi sau một vài ngày. Nhưng nếu bố mẹ không biết chăm sóc bé đúng cách, sốt viêm họng có thể nặng hơn, sốt cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Nhất là vào những ngày trời bắt đầu nắng nóng, trẻ bị sốt thân nhiệt tăng cao, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phân vân không biết có nên cho trẻ nằm quạt, điều hòa để giảm thân nhiệt hay không?

    1. Có nên cho trẻ nằm phòng điều hòa khi sốt?

    Theo các bác sĩ, sốt là là hiện tượng không phải là bệnh. Khi trẻ bị sốt, việc làm đầu tiên của mẹ là tìm cách hạ sốt cho trẻ. Trong khi đó nhiệt độ bên ngoài trời có thể quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho thân nhiệt của trẻ. Nguyên nhân do trung tâm điều nhiệt, hệ thần kinh giao cảm của trẻ chưa hoàn thiện nên rất dễ phản ứng mạnh với nhiệt độ thời tiết bên ngoài. Đặc biệt khi sốt, nhiệt độ bên ngoài quá cao sẽ khiến thân nhiệt trẻ tăng và không có lợi cho trẻ.

    Vì vậy, giải pháp tốt nhất lúc này cha mẹ nên cho trẻ nằm trong phòng điều hòa có nhiệt độ từ 27c-29 độ. Với nhiệt độ lý tưởng này, cơ thể trẻ sẽ cảm thấy mát mẻ, dễ chịu và không gây tăng nhiệt độ thân nhiệt và dẫn tới sốt cao, co giật.

    Tuy nhiên, việc nằm điều hòa cũng cần phải tuân thủ những quy tắc nhất định để đảm bảo sức khỏe cho trẻ sơ sinh như:

    - Thử nhiệt độ điều hòa hợp lý đối với trẻ bằng cách, nếu nhiệt độ điều hòa trong phòng khiến người lớn cảm thấy lạnh nghĩa là trẻ cảm thấy dễ chịu.

    - Nhiệt độ trung bình nên từ 26 - 27 độ.

    - Không nên để gió từ điều hòa thốc thẳng vào mặt trẻ có thể khiến trẻ bị ho, khô mũi.

    - Cho trẻ mặc đồ dài tay, chất liệu cotton mỏng, thấm mồ hôi tốt khi nằm phòng điều hòa.

    - Không bật điều hòa 24/24 vì có thể gây tình trạng bệnh nặng hơn.

    - Phòng điều hòa phải luôn được dọn dẹp sạch sẽ để tránh những mầm bệnh lưu trú và gây thêm những bệnh khác cho trẻ.

    Xem thêm:

    >>> dịch vụ diệt kiến bình dương

    >>> công ty diệt kiến quận bình tân


    2. Có nên cho trẻ nằm quạt khi bị sốt?

    Ngoài điều hòa, nhiều mẹ cũng băn khoăn không biết có nên cho con nằm quạt khi bị sốt. Theo các bác sĩ, mẹ có thể bật quạt ở tốc độ vừa phải cho khi bị sốt. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, quạt không hề làm cho trẻ hạ sốt mà nó tăng tốc độ bay mồ hôi trên da, giúp trẻ thải nhiệt qua đường mồ hôi tốt hơn.

    Khi mồ hôi được bay hơi nhanh thì thân thể trẻ cũng mát hơn, nó hỗ trợ làm hạ nhiệt cho bé, giúp bé bớt nóng và không tăng nhiệt cơ thể.

    Tương tự như điều hòa, khi cho trẻ nằm quạt, mẹ phải nằm lòng những quy tắc sau:

    - Không cho quạt thốc thẳng vào mũi trẻ hoặc vùng ngực vì có thể khiến mũi, họng bị khô và đau, phổi bị lạnh.

    - Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, chất liệu cotton.

    3. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt viêm họng tại nhà
    Bên cạnh vấn đề có nên cho trẻ nằm quạt, điều hòa hay không, khi trẻ có dấu hiệu sốt viêm họng, trong quá trình chăm sóc con, bố mẹ cũng cần lưu ý những điểm sau:




      • Cho trẻ sốt viêm họng uống nhiều nước để làm mát cơ thể, nù lượng nước bị mất khi ra nhiều mồ hôi, đồng thời giúp hạ nhiệt và giảm cơn sốt.
      • Cho bé uống dung dịch điện gải oresol: Pha 1 gói với khoảng 200ml nước đun sôi để nguội. Với trẻ nhỏ 2 – 3 tuổi: uống 100ml/lần, 2-3 lần/ngày. Với trẻ từ 6 – 12 tuổi thì uống150ml/lần, 2-3 lần/ngày.
      • Chườm khăn mát lên trán trẻ đang sốt viêm họng để giúp hạ nhiệt. Mẹ lưu ý, cách 5 phút lại giặt lại khăn hoặc thay khăn khác.
      • Dùng khăn mềm giặt qua nước ấm, được vắt khô để lau người cho trẻ giúp giảm sốt, hạ nhiệt cơ thể.
      • Tăng cường đề kháng cho trẻ để trẻ nhanh dứt sốt, nhanh lấy lại thể trạng cơ thể bằng cách cho sử dụng các sản phẩm cốm vi sinh an toàn có chứa các thành phần nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ
     

Chia sẻ trang này